สังคม » องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานสำหรับเด็ก มอบแก่ครอบครัว ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่อาย และอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานสำหรับเด็ก มอบแก่ครอบครัว ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่อาย และอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

30 กันยายน 2024
84   0

Spread the love

วันนี้ (30 ก.ย.67) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานสำหรับเด็กมอบแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 159 ชุด  โดยมอบ แก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอแม่อาย จำนวน 111 ชุด  อำเภอฝางจำนวน 48 ชุด มอบแก่เด็ก ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่อายจำนวน 45 คน และเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจบ้านราษฎรที่ประสบอุทกภัยจำนวน 3 ครัวเรือน

โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมลงพื้นที่

โอกาสนี้ องคมนตรี ได้อัญเชิญพระราชกระแสความห่วงใยของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ให้แก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัย ในครั้งนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัย ในพื้นที่อำเภอแม่อายและอำเภอฝาง จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนของราษฎร พื้นที่การเกษตรและสิ่งสาธารณประโยชน์ ใน 9 ตำบล 100 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 14,216 ครัวเรือน 36,689 คน มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 3 ราย กลับบ้านแล้วทั้ง 3 ราย โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นผู้ใหญ่บ้านดอยแหลมหมู่ที่ 13 ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

 

ด้านการให้ความช่วยเหลือ จังหวัดเชียงใหม่ ได้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสา ภาคเอกชน มูลนิธิ และองค์กรสาธารณกุศล ทุกภาคส่วน เร่งดำเนินการล้าง ทำความสะอาดพื้นที่ให้กลับสู่สภาวะปกติแล้ว สำหรับในด้านการฟื้นฟู เยียวยาการช่วยเหลือประชาชน ในภาคการเกษตร และสิ่งสาธารณประโยชน์ ได้สำรวจและให้ความช่วยเหลือตามระเบียบราชการต่อไป