สุขภาพ » WeDC Training Center จัดอบรมเสริมความรู้ เพิ่มทักษะที่สำคัญให้แก่ทันตแพทย์ จากทั่วประเทศ

WeDC Training Center จัดอบรมเสริมความรู้ เพิ่มทักษะที่สำคัญให้แก่ทันตแพทย์ จากทั่วประเทศ

10 สิงหาคม 2024
110   0

Spread the love

ปัจจุบันทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพ (สปสช.) ได้มีโครงการเพื่อประชาชนในการรักษาทางทันตกรรมทางด้านการใส่ฟันปลอมทั้งปาก เพื่อสนับสนุนให้คนไทยสามารถเคี้ยวอาหารได้ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันไปทั้งหมด แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าทันตเพทย์ที่ให้บริการส่วนใหญ่มีความไม่มั่นใจในการทำฟันปลอมทั้งปากมากนัก ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพของฟันปลอม และความเจ็บปวดของคนไข้หลังทำ ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยต้องกลับมาแก้ไขหลายครั้ง จากปัญหาดังกล่าวทาง WeDC Training Center ได้เล็งเห็นจึงได้จัดสัมมนา “Complete Dentures: Everything you need to know” ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาความรู้เพื่อทันตแพทย์ในด้านการทำฟันปลอมทั้งปากให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นรวมถึงการนำนวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้านดิจิทัลมาพัฒนางานของทันตแพทย์ให้ดีขึ้นด้วย โดยเนื้อหาในการอบรมครั้งนี้จะมีการปูพื้นฐานความรู้ในการทำฟันปลอม การพิมพ์ปาก รวมถึงการใส่ฟันปลอม และการแก้ไขหลังใส่ฟันปลอมอีกด้วย

ภายในงานยังได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มากความสามารถ 8 ท่านได้แก่ ศ.ทพ.ดร.แมนสรวง อักษรนุกิจ,ผศ.ทพ.ดร.พิริยะ ยาวิราช,รศ.ทพ.ศุภชัย สุพรรณกุล,ผศ.ทพ.ดร.พิสัยศิษฏ์ ชัยจรีนนท์,ผศ.ทพ.ดร.กฤช กมลขันติกุล,อ.ทพ.ดร.อภิชัย ยาวิราช,ทพ. ณัฐทรงสักก์ ปัญญาสุขศรี และ ทพ. ทศพล สิริประภาสุข ซึ่งแต่ละท่านได้มีผลงานพร้อมทั้งเชี่ยวชาญในด้านทันตกรรมเป็นอย่างดี โดยผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับความรู้ด้าน การถอนฟัน การประเมินผู้ป่วยฟันปลอมทั้งปาก และวางแผนการรักษา การพิมพ์ปากด้วยเทคนิคต่างๆ และ การทำฟันปลอมด้วยเทคนิค SEMCD นอกจากนั้นแล้วยังมีหัวข้อที่น่าสนใจอาทิเช่น การทำฟันปลอมโดยใช้เทคนิคแนวคิดเขตเป็นกลาง (Neutral zone technique) การประเมินความสูงใบหน้าของคนไข้ และการสบฟัน ตลอดจนการออกแบบการสบฟันในฟันปลอมทั้งปาก ฯลฯ

ด้าน รศ.ทพ.ศุภชัย สุพรรณกุล กล่าวว่า “ปัจจุบัน ปัญหาสุขภาพในช่องปากเป็นหนึ่งในปัญหาที่สำคัญของสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งประเทศไทยของเรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการบูรณะภายในช่องปากเพื่อให้มีการบดเคี้ยวได้ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ป่วยในกลุ่มผู้สูงอายุ มีสุขภาพแข็งแรง และสามารถดูแลช่วยเหลือตัวเองได้ นอกจากนั้น ฟันปลอมยังเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจที่จะเข้าสังคมมากขึ้น มีการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว ลูกหลานรวมถึงสังคมรอบตัว ส่งผลให้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น ดังนั้น ทันตแพทย์จึงไม่ได้มีบทบาทแค่เฉพาะในการบูรณะฟันอย่างเดียวแต่มีบทบาทในการปรับปรุงสุขภาพกายและสุขภาพจิตโดยรวมด้วย ดังนั้นในการจัดประชุมครั้งนี้ เราจะมุ่งประเด็นไปสู่การทำฟันปลอมถอดได้ในช่องปาก โดยหากผู้สูงอายุมีการสูญเสียฟันในช่องปากไป การบดเคี้ยวก็จะถดถอย ไม่มีประสิทธิภาพอย่างมีนัยสำคัญ การมีฟันปลอมถอดได้ทั้งปากที่ดี จะทำให้ผู้ป่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ดีขึ้น ดังนั้นการประชุมวิชาการครั้งนี้ จึงมุ่งเน้นการพัฒนาความรู้ในการทำฟันปลอมทั้งปาก ทำให้โดยเผยแพร่ความรู้และพัฒนาศักยภาพของทันตแพทย์ทำให้การทำฟันปลอมทั้งปากทำได้ดีมากขึ้นซึ่งจะส่งผลในการส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย”

โดยทางบริษัท ดีว่า เมดิคอล ซัพพลาย จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่าย วัสดุอุปกรณ์ และนวัตกรรมทางด้านทันตกรรม รวมถึงบริษัทอื่นๆที่จัดจำหน่ายวัสดุทางทันตกรรม รวมทั้งหมด 9 บริษัท ได้เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนทีมอาจารย์ และทันตแพทย์ ให้ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพ มาตรฐานสากล ยกระดับการรักษาและบริการให้กับคนไข้ เทียบเท่ามาตรฐานสากล

งานนี้มีทันตแพทย์กว่า 150 ท่านจากทั่วประเทศเดินทางเข้าร่วมงาน ณ โรงแรม Kantary Hills Chiang Mai ถนนนิมมานเหมินทร์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น.