สังคม » ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ห่วงกำชับพื้นที่ต้นน้ำ เร่งตรวจสอบปริมาณฝนสะสม หากเกิน 100 มิลลิเมตร ต้องเฝ้าระวังดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ห่วงกำชับพื้นที่ต้นน้ำ เร่งตรวจสอบปริมาณฝนสะสม หากเกิน 100 มิลลิเมตร ต้องเฝ้าระวังดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม

2 สิงหาคม 2024
60   0

Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ห่วงสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง 3 วัน กำชับพื้นที่ต้นน้ำ เร่งตรวจสอบปริมาณฝนสะสม หากเกิน 100 มิลลิเมตร ต้องเฝ้าระวังดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และกำชับเจ้าหน้าที่ พื้นที่ในเมือง เร่งเคลียร์ท่อระบายน้ำ อุโมงค์ ให้อยู่สภาพสมบูรณ์ ลดโอกาสเสี่ยงเกิดน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง หลายพื้นที่มีปริมาณน้ำฝนสะสมสูง โดยเฉพาะบริเวณยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม และพื้นที่สูงหลายแห่ง จึงขอให้ทุกพื้นที่ ตรวจสอบปริมาณน้ำฝนสะสม 3 วัน ถ้าเกินกว่า 100 มิลลิเมตร ต้องเฝ้าระวัง พื้นที่สูงและต้นน้ำ พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์ทันที เนื่องจากบริเวณดังกล่าว อาจมีโอกาสที่หน้าดินจะสไลด์ หรือเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม พร้อมออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนหากวิกฤต เตือนประชาชนที่อยู่บริเวณทางน้ำไหล ให้เตรียมความพร้อมสำหรับเคลื่อนย้ายสิ่งของ หากเกิดสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

สำหรับพื้นที่ในเขตชุมชนและเขตเมือง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ตรวจสอบถนน ทางลอด อุโมงค์ ท่อระบายน้ำ เครื่องสูบน้ำ ให้พร้อมสำหรับการทำงาน เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วม บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ประชาชน อย่างยั่งยืน